04/04/2023 bởi Elite

CÚC PHƯƠNG JUNGLE PATHS - CUNG ĐƯỜNG 100KM BĂNG QUA MÀN ĐÊM TRONG RỪNG GIÀ CỦA HUẤN LUYỆN VIÊN ELITE FITNESS (PHẦN 3)

CÚC PHƯƠNG JUNGLE PATHS - CUNG ĐƯỜNG 100KM BĂNG QUA MÀN ĐÊM TRONG RỪNG GIÀ CỦA HUẤN LUYỆN VIÊN ELITE FITNESS (PHẦN 3)

 

Team chạy 100km gần 110 người bắt đầu tiến vào rừng. Với kinh nghiệm của bản thân, với sức lực sẵn có, Võ chủ động chạy vượt lên và dẫn đầu trong khoảng 3km đầu trên quãng đường bê tông có dốc lên xuống. Qua đây, chúng ta mới thấy được lợi ích của việc tập gym đều đặn và thường xuyên là như thế nào. Sau quãng “khởi động” ở đoạn đường ven rừng thuận lợi đó, đoàn bắt đầu rẽ phải để tiến sâu vào trong rừng. 

 

Sau đoạn đường bê tông, những con dốc trên đồi đất dần hiện ra. Áp dụng kỹ thuật lên dốc bằng cách chạy bước thật nhỏ, đồng thời làm chủ nhịp thở, Võ vượt qua các con dốc đầu tiên một cách thuận lợi. Những con dốc cao hơn, Võ chuyển hướng sang leo bộ thay vì chạy để không bị đẩy nhịp tim lên quá cao, và khiến cho cơ thể mất năng lượng.

 

Cứ như thế, Võ tiến vào trong rừng sâu đến km số 20, rừng trúc hiện lấp loáng dưới ánh đèn, tuy nhiên bên dưới có rất nhiều cây đổ và trơn trượt do đường mưa ướt từ mấy hôm trước nếu không cẩn thận sẽ bị ngã nên Võ chỉ còn biết nhìn xuống dưới chân tìm đường chạy cho an toàn.

 

Sau vài km trong rừng trúc thì tới cánh đồng lúa rộng lớn, có vài chục nóc nhà của người dân tộc. Lúc này tầm 3 giờ sáng, các ngôi nhà im lìm trong giấc ngủ, chỉ có tiếng chó sủa khi có người chạy qua. Ban đêm yên tĩnh nên cách nhau mấy km cũng nghe thấy tiếng chó sủa, nghe tiếng sủa cũng biết được đằng trước đang có người và yên tâm là mình đang đi đúng đường.

 

Băng qua cánh đồng lại đi tiếp vào rừng theo đúng marker chỉ dẫn của Ban tổ chức, cứ tầm 10-20m sẽ có 1 maker của Ban tổ chức và có bản đồ tải từ máy điện thoại nên cũng yên tâm không lo lạc đường. Cánh rừng tiếp theo là keo hay thông gì đó nhưng vì đêm tối không nhìn rõ. Thỉnh thoảng có tiếng côn trùng kêu râm ran, lúc thì 5 đến 7 loại con, rồi lại rơi vào yên lặng, lúc thì xuất hiện cả chục con. Có những đoạn dài đi trong im lặng nhưng thỉnh thoảng nghe tiếng sột soạt do cây lâu năm đã mục và rơi xuống. 

 

Trong suốt đường chạy trong rừng, thỉnh thoảng lại thấy nhột nhột trong người, ngứa ngáy khó chịu, cúi xuống thấy máu chảy dưới chân, Võ dừng lại để bắt từng con vắt đang len lỏi trong bụng và trong tất dưới chân. Những con vắt lúc len lỏi vào bụng, vào chân thì bé như que tăm, khi đã hút đủ máu thì nó thành màu nâu đen no kễnh. Những chú vắt này có da rất trơn và bám rất chặt vào người nên không dễ để bắt được chúng ra khỏi cơ thể, vải kéo từng con ra hoặc lấy tay búng thật mạnh vào da mình để nó văng ra. Những con vắt hút sâu thì sau khi nó văng ra để lại vết thương chảy máu, chỉ cần bóp cho máu ra cho đỡ nhiễm trùng rồi lại đi tiếp vì một lúc sau máu sẽ đông. 

 

Cứ theo đường mòn mà chạy, trong đêm tối thấy đằng xa có vệt trắng, tới gần thì đó là hai ngôi mộ màu trắng hiện ra giữa rừng, đường chạy phải đi qua 2 ngôi mộ này, lúc chạy qua không kịp nghĩ gì nhưng đi qua được 1 đoạn dài thì bắt đầu thấy nổi da gà, toàn thân lạnh toát. Võ dừng lại để lấy đồ ăn ra nạp thêm năng lượng để chạy tiếp. 

 

Cho cung đường chạy này Võ mang theo 9 gói gel protein để cung cấp năng lượng, ở những đoạn cảm thấy mệt thì bắt đầu ăn gel, 3 viên cafein để chống mất ngủ và 10 viên muối thể thao để chống mất muối dẫn đến co cơ chuột rút. Cứ 45 phút lại bổ sung viên muối hoặc khi có dấu hiệu chuột rút. Là người yêu thiên nhiên, dùng xong lại nhét vỏ vào túi áo để khi về đích bỏ vào thùng rác.

 

Chạy được gần KM thì không thấy marker và đồng hồ định vị kêu tít tít liên tục. Phát hiện ra mình đã đi lạc đường. Bằng kinh nghiệm và giác quan của mình, Võ cố nhớ đoạn đường mình đã chạy qua, vén các cành cây bên đường để tìm lại đường về, trời vẫn tối đen như mực. Sau một hồi lần mò Võ nhìn thấy xa xa cái vệt trắng, cứ hướng đó đi đến thì Võ đã lại quay lại vị trí hai ngôi mộ và tìm thấy marker để chạy tiếp. 

 

Sau cánh rừng này là con suối, suối không sâu chỉ qua đầu gối 1 tí, không có vực hủm, suối chảy róc rách, Võ vừa đi vừa nghịch nước, rửa chân tay mặt mũi. Cung đường này cứ tầm 10km sẽ có 1 checkpoint để cho các runner dừng lại checkin và ăn uống. Đồ ăn sẽ có chuối, là thực phẩm cho dạ dày dễ tiêu nhất đối với cự ly chạy dài, dưa hấu để giải khát và nước.

 

Lúc này là 4h sáng, Võ đã đến được CP6, tức là đã đi được 60km thì hẻm vực bắt đầu xuất hiện, đây là đoạn đường nguy hiểm nhất của cung đường chạy. Trời vẫn còn rất tối, các runner nghỉ ngơi ăn uống nhưng Võ ký tên và chạy tiếp vì anh đã dừng chân ăn tạm trong rừng sau đoạn chạy qua chỗ 2 ngôi mộ trắng.

 

Sau khi qua CP6 được 300m thì bắt đầu có dốc cao, các đoạn phải leo núi đã bắt đầu xuất hiện, độ cao mỗi lúc càng hiểm trở hơn, leo lên dễ hơn nhưng đi xuống vì phải chống cả 2 tay vì đường dốc thẳng đứng lại trơn do trời đang mưa nặng hạt mà tầm nhìn bị hạn chế vì sương mù dày đặc mặc dù lúc này đã rạng sáng 

 

Đi qua đoạn này đến CP7 để bắt đầu vào CP7.1 là đoạn nguy hiểm và khó khăn nhất của trail này. Lúc này trời đã sáng, sẽ phải vượt qua cung đường là leo lên đỉnh núi toàn đá tai mèo nhọn sau đó từ đỉnh núi  leo xuống mà ở dưới là vực sâu, sau đó từ vực lại leo lên đỉnh lúc nãy leo xuống rồi xuống đỉnh để về CP7.

 

Vì là những người đến đích đầu tiên tại CP7 này nên Võ cũng không được báo trước cung đường sẽ nguy hiểm đến như thế nào. Đoạn đường chỗ này là đá tai mèo dốc thẳng đứng và và rất sắc, chỉ không tập cẩn thận 1 chút là có thể bị tai nạn ngay. Võ chỉ tập trung vào leo, chia nhỏ từng đoạn không nhìn xuống vực để bị mất tinh thần, nếu thấy mệt thì sẽ dừng lại nghỉ rồi đi tiếp hoặc là để bắt vắt, có rất là nhiều vắt, cứ tầm 10-15 phút là phải dừng lại để nhặt vắt chui vào người, mỗi lúc tầm hơn chục con vắt chui vào khắp trong người hút máu. 

 

Lúc leo ngược từ CP7.1 lên, Võ bị 1 viên đá sắc cứa vào đùi lúc đang cố đu lên khỏi vực. Đã có sẵn đồ trong người, Võ tự sơ cứu và cầm máu nhưng do vận động nên thỉnh thoảng máu vẫn ứa ra khỏi vết thương. Khi về đến CP7 thì toàn chân đẫm máu. Võ đã mất gần 4 tiếng để chinh phục ngọn núi và vực sâu này, đến khoảng 9-10h sáng gì đó, Võ đã quay trở lại checkpoint 7 và ký tên để đi tiếp sang checkpoint 8.

 

Khi về tới nơi Võ mới biết rất nhiều runner bỏ cuộc từ đây bời vì nhìn xuống rất nguy hiểm…

 

(Còn tiếp...)

----------

Elite Fitness – Living Elite

Hotline: 1900 9091

RELATED NEWS