25/08/2022 bởi Elite

CHỌN ĐƯỜNG KHÓ ĐỂ LÓ CÁI TÔI - CHUYỆN NHÀ ELITE

Hoàng Văn Liệu (Logan) là một cái tên mới nổi trong làng vận động viên thể hình (Championship Of Bodybuilding PCA) ở Việt Nam, hiện đang làm Huấn luyện viên Group X tại Elite Fitness. Trong đêm Chung kết giải vô địch Thể hình PCA Việt Nam 2022 diễn ra vào ngày 24 tháng 7, Hoàng Liệu là 1 trong 5 cái tên vận động viên tài năng, sáng giá nhất được xướng lên trở thành Đại sứ PCA Việt Nam 2022, theo chân huấn luyện viên Phạm Khắc Hy sang Hàn Quốc tham dự các giải đấu tầm cỡ tại Hàn Quốc.

 

Logan cho biết, để đạt được thành tích và vinh dự này, anh ấy đã không ngừng thử thách bản thân, là một vận động viên cần duy trì sự kỷ luật và niềm đam mê thật sự với thể thao.

 

Cuộc trò chuyện với Logan đã mở ra cho chúng tôi những góc nhìn mới về bộ môn thể hình và cách mỗi vận động viên đang luyện tập, để chinh phục những giới hạn của mình trong mỗi giải đấu.

 

Chào Logan, bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân để mọi người cùng biết và hiểu thêm về bạn?

 

Xin chào các bạn, mình là Hoàng Liệu (Nickname Logan) - hiện mình đang là Huấn luyện viên các bộ môn GX tại Elite Fitness. Mình đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực fitness và hơn 8 năm gắn bó, đồng hành và phát triển cùng Elite. BodyCombat, BodyPump, Hiit Cycle và Core Fit là các bộ môn mình đang giảng dạy.

 

Giải PCA (Physical Culture Association) Châu Á sẽ tổ chức tại Hàn Quốc vào đầu tháng 9 này, và bạn chính là gương mặt đại diện cho tuyển Việt Nam thi đấu ở hạng mục Natural, vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với giải đấu này? Và điều gì đã thôi thúc bạn tham gia vào giải đấu?

 

Cơ duyên à! Minh nghĩ đây không hẳn là cơ duyên mà là mục tiêu minh vạch ra trong sự nghiệp. Từ khi mới bước chân vào nghề thì mình đã quan tâm tới các giải đấu thể hình, nhưng ngày đó mọi thứ vẫn còn khá mới mẻ và mình thì vẫn đang học hỏi để phát triển kỹ năng, xây dựng và phát triển bản thân. Nếu ngay lúc đó tham gia giải đấu thì chưa chắc mình đã đạt được thành tích như ngày hôm nay, vì lúc đó các đàn anh đàn chị đi trước thực sự rất giỏi và tài năng. Đến năm nay, khi biết tin (Physical Culture Association) PCA sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7, mình đã tự vạch ra kế hoạch luyện tập cho bản thân để có đủ điều kiện tham dự giải đấu. 

 

Còn điều gì đã thôi thúc mình ư? Có lẽ là do mình muốn để môn thể thao này trở nên gần gũi hơn với mọi người hơn, thay vì trước đây khi nhắc tới các cuộc thi thể hình, chúng ta thường nghĩ ngay tới các anh chàng cơ bắp gân guốc cuồn cuộn, và tất nhiên cũng kèm theo những nghi hoặc như là ‘ ôi chắc họ phải dùng gì đó thì mới được như vậy “? Tuy nhiên giờ đây mình muốn lấy chính bản thân mình để thay đổi tư duy và cách nhìn nhận về bộ môn này của mọi người. Mình là vận động viên hoàn toàn tự nhiên và không sử dụng bất kỳ thuốc hay hormone ngoại sinh nào trong suốt sự nghiệp, nói cách khác mình cũng bình thường giống như các bạn, vậy thì nếu mình làm được tại sao bạn lại không ?

 

Mình mong muốn, muốn truyền đạt kiến thức đúng và năng lượng tích cực đến cho tất cả mọi người. Như mình cũng có giới thiệu ở trên, mình hiện đang là Huấn luyện viên GX tại Elite Fitness, các bộ môn mình giảng dạy đa phần đều là các bộ môn cardio. Mà các bộ môn cardio theo như đa phần mọi người nghĩ là dành cho những người muốn giảm cân, muốn đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, không có tính chất xây dựng cơ bắp, Hơn nữa còn làm mất cơ. Nhưng thật ra không phải vậy, tăng cân hay giảm cân đều cần tập cardio, cardio sẽ cải thiện các chức năng của hệ thống tim mạch, giúp thể lực được khỏe và bền hơn rất nhiều. Mặt khác về yếu tố phát triển cơ bắp, Cardio sẽ giúp trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn, lưu lượng máu tới các tế bào lớn và nhanh hơn, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất tập luyện và cả tốc độ hồi phục sau mỗi buổi tập. Đến bây giờ nhiều người vẫn tranh luận về việc giữa cardio và tập gym các nào tốt hơn, mình xin đính chính lại là không có việc hơn hay kém ở đây, để đạt được mục tiêu, tốt nhất nên kết hợp cả 2, kèm với chế độ dinh dưỡng tốt bạn sẽ sớm có kết quả hơn.

Và mình đã áp dụng đúng chế độ tập luyện đó cho bản thân để trong vòng 8 tuần, mình đã giảm từ 87 kg xuống 74 kg, siết để có body fat 4% (theo kết quả đo inbody). Trong 13kg giảm được có tới 10kg là mỡ thừa và 3kg nước, cơ nạc giữ nguyên.

 

Bạn thấy điều gì khắc nghiệt và khó khăn nhất khi tham gia giải đấu? Quá trình tập luyện đã để lại cho bản thân bạn những kỷ niệm đáng nhớ nào?

 

(Cười) 1 câu hỏi rất hay. Đầu tiên phải nói về quá trình siết cân của bản thân mình, 2 từ thôi “ khắc nghiệt “ -  dạy 3 giờ cardio mỗi ngày ( vì mình là Group X Instructor ) , 2 giờ tập gym, rồi cả tá việc khác. Cùng với một chế độ ăn thấp calo,  từ 4000 xuống 1500 calo/ngày ( tất nhiên là cắt dần theo giai đoạn ). 

Thời gian tập nhiều và thiếu hụt năng lượng lớn dẫn tới nhiều phản ứng tiêu cực trong cơ thể, ví dụ mệt mỏi, mất ngủ, đói, hay cáu gắt….vv. (Cái này thì vận động viên nào cũng gặp phải thôi.) Thật sự là rất khắc nghiệt và phải kỷ luật, nếu bản thân không tuân thủ nghiêm ngặt thì mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể ngay tức thì.

Điều này trực tiếp ảnh hưởng tới bản thân, đôi khi cũng có ảnh hưởng tiêu cực một chút tới những người xung quanh, chịu đựng nhiều nhất vẫn là cô Vợ mình, may sao  bạn ấy hiểu và cảm thông cũng ủng hộ việc mình thi đấu nên mọi khó khăn và khắc nghiệt đều nhẹ tựa lông hồng.

Nói về Kỷ niệm thì mình có nhiều lắm. Đáng nhớ nhất có lẽ là cái cảm giác khi bụng đang đói mà lại đi qua những con phố bán đầy những đồ ăn hấp dẫn (cười) có đôi lúc mình suýt  không vượt qua được bản ngã của bản thân.

 

Bạn đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị và nỗ lực luyện tập, vậy mục tiêu của bạn cho giải đấu sắp tới ở Hàn Quốc là gì?

 

Trong giải đấu sắp tới tại Hàn Quốc, mình sẽ được cạnh tranh và tiếp xúc cùng rất nhiều các vận động viên khác đến từ các nước, họ đều rất xuất sắc nên mình sẽ học hỏi được từ họ rất nhiều và có thể nâng cao kinh nghiệm cho bản thân. 

Mình và 4 vận động viên khác ở các hạng mục muốn khẳng định và mang cái tên Việt Nam ra sánh ngang cùng bạn bè 5 châu. Để mọi người biết đến Việt Nam nhiều hơn. Và mình rất hy vọng là bản thân có thể mang về 1 thành tích đáng tự hào nào đó cho nước nhà.

 

Bạn thấy đâu là tố chất cần có của một vận động viên?

 

Mình nghĩ đó là “ Ý chí kiên cường, sự dẻo dai và bền bỉ” cùng “tính kỷ luật”. 

Ngoài yếu tố là gen di truyền ra thì quá trình làm việc, sự luyện tập chăm chỉ, nghiêm túc, có bài bản mới là yếu tố quyết định tạo nên 1 vận động viên.

 

Cảm ơn Logan đã dành thời gian quý báu của mình, chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của bạn. Chúc bạn sẽ luôn vững tin, vượt mọi gian nan, thử thách và chiến đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho Việt Nam nói chung và Elite Fitness nói riêng. Chúng tôi luôn tự hào về bạn!

 

Để biết thêm thông tin về các lớp học mà Logan đang giảng dạy, mời quý Hội viên truy cập vào link: https://elitefitness.com.vn/schedule

Ngoài ra, quý Hội viên có thể truy cập vào link: https://youtu.be/t3URapil7ZA để cùng lắng nghe Logan Hoàng Liệu chia sẻ nhé!

 

RELATED NEWS