13/05/2022 bởi Elite

HÀNH TRÌNH CỦA “NHÀ VÔ ĐỊCH” TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐOÀN THỂ THAO VIỆT NAM TẠI SEA GAMES 31

Luyện tập bản năng sẽ giúp chúng ta tiến bộ hơn so với mình của thời gian trước. Nhưng muốn bứt phá thật sự, hãy học cách tiết kiệm thời gian và tối ưu năng lực của mình.

 

Nguyễn Thị Trà My (Myca) là một cái tên mới nổi trong cộng đồng vận động viên thể thao ba môn phối hợp ở Việt Nam, hiện đang làm Huấn luyện viên Group X tại Elite Fitness. Ở độ tuổi 26, Myca có 2 lần trải nghiệm ở cuộc thi Triathlon, với thành tích tốt nhất ở cự ly bơi vượt biển 1,5km ; đạp xe ven biển 40km và chạy 10km là 2 tiếng 25 phút.

Myca cho biết, để đạt được thành tích này, cô ấy đã không ngừng thử thách bản thân, là một vận động viên cần duy trì sự kỷ luật và niềm đam mê thật sự với thể thao ba môn phối hợp.

Cuộc trò chuyện với Myca đã mở ra cho chúng tôi những góc nhìn mới về ba môn phối hợp và cách mỗi vận động viên đang luyện tập, để chinh phục những giới hạn của mình trong mỗi giải đấu.

 

1. Cơ duyên nào đã đưa bạn trở thành vận động viên ba môn phối hợp và tham gia Ironman + Trifactor?

Myca đã bắt đầu theo đuổi và tập luyện ba môn phối hợp từ khoảng giữa năm 2018, với nền tảng bơi lội sẵn có và là huấn luyện viên dạy đạp xe tại Elite Fitness, Myca rèn luyện thêm sức bền với bộ môn chạy bộ. Khi đó, chạy bộ đã khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng ba môn phối hợp lại là một khái niệm rất mới mẻ.

 

Một cách rất duyên, trong nhóm bơi lội và đạp xe của Myca có một vài anh chị đang tham gia ba môn phối hợp và thường xuyên chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Với sự hứng thú của một người trẻ, Myca đã tìm hiểu và kết nối  với các anh chị đó, bắt đầu lên kế hoạch và thử sức với môn chạy bộ.

 

Thời gian đó, Ironman là một thương hiệu làm truyền thông rất tốt trong lĩnh vực thể thao ba môn phối hợp. Ngay từ cái tên đã gợi cảm giác hấp dẫn, khuyến khích khát khao chinh phục bản thân và thử thức của những vận động viên sức bền. Vì thế, vào năm thứ 5 Ironman được tổ chức ở Việt Nam (2019), Myca đã đăng ký tham gia và bắt đầu hành trình của mình.

 

2. Bạn thấy điều gì khắc nghiệt và khó khăn nhất khi tham gia ba môn phối hợp?

Theo Myca, khi những hoạt động thường ngày được coi như sở thích, thì bản thân sẽ không cảm thấy có quá nhiều sự khắc nghiệt hiện diện trong đó.

Khó khăn đầu tiên, với Myca đó là phải sắp xếp thời gian sao cho khoa học, hợp lý, để việc dạy, tập luyện, thi đấu và giao lưu hội nhóm không bị xếp chồng lên nhau. Mỗi người chỉ có 24 giờ, vì vậy cách duy nhất để linh hoạt giữa các vai trò của một vận động viên, huấn luyện viên và con cái trong gia đình, là phải tìm cách cân bằng, quản lý thời gian tốt nhất có thể.

 

Việc tập luyện đối với mỗi vận động viên của ba môn phối hợp luôn chiếm tương đối nhiều thời gian, nhất là khi bạn xác định tập luyện lâu dài và bài bản. Theo Myca, trung bình, mỗi người sẽ tập khoảng 8-10 tiếng/ tuần nếu muốn hoàn thành tốt cự ly thi đấu. Còn đối với những cự ly dài hơn thì càng đòi hỏi thời gian tập luyện nhiều hơn thế.

Bên cạnh đó, để duy trì sự kết nối, thông tin và kiến thức, việc kết nối với các thành viên trong hội nhóm tập luyện là một phần không thể thiếu. Vì thế, làm sao để duy trì được cuộc sống cá nhân, sở thích và hoạt động ngày thường luôn là khó khăn thường trực phải đối diện của mỗi vận động viên.

 

Khó khăn thứ hai, là việc bạn có thể gặp chấn thương trong quá trình tham gia hay tập luyện. Tuy nhiên, đó luôn là rủi ro có thể đi kèm khi bạn tham gia bất kì giải đấu thể thao nào. Hiểu được điều này thì sẽ có sự chuẩn bị và tâm thế đối mặt với vấn đề một cách nhẹ nhàng và đơn giản hơn.

 

Kinh nghiệm giảng dạy trong lĩnh vực fitness cho Myca một cái nhìn bao quát, để sắp xếp cho sự ưu tiên của mình. Đằng sau công việc, gia đình hay bạn bè, Myca thường dành thời gian cho việc tập luyện. Nhờ ý thức rõ ràng về sở thích cũng như thứ tự ưu tiên, việc tìm ra giao điểm trong cuộc sống của mình cũng trở lên dễ ràng hơn.

Đó là cách mà Myca tìm thấy nhiều hơn những người bạn cùng sở thích, làm việc trong một môi trường gắn bó với thể thao như Elite Fitness. Elite tạo điều kiện rất nhiều cho nhân viên trong việc tập luyện như cơ sở vật chất (hồ bơi, phòng gym, trang thiết bị khác...), thời gian và cả kinh phí thi đấu. Làm việc tại Elite Fitness có thể giúp Myca bù đắp những thiếu thốn về mặt thời gian tập luyện và cân bằng giữa sở thích cá nhân và công việc.

 

3. Đâu là tố chất cần có của một vận động viên ba môn phối hợp?

Đối với Myca, một đức tính quan trọng không thể thiếu trong các môn thể thao sức bền là tính kỷ luật và sự kiên trì.

Nếu kiên trì trong một tuần hay một tháng, nhiều người có thể làm được. Nhưng khi con số được tính bằng năm thì câu chuyện sẽ khác. Khi đó, một vận động viên cần có sự cam kết, kỷ luật với những mục tiêu, kế hoạch mình đặt ra và theo đuổi.

Đối với những người tập luyện thể thao nói chung và ba môn phối hợp nói riêng như Myca, đây là kim chỉ nam, đồng thời cũng là cảm hứng thấm thía cho những lần đổ máu và mồ hôi trên đường tập.

 

4. Một câu chuyện đáng nhớ nhất trong những mùa Trifactor Myca từng tham gia là gì?

Myca cho rằng đó là khi tự mình phá kỷ lục của chính bản thân vào mùa Trifactor 2022 (cũng là mùa Trifactor gần nhất), sau 2 năm tham gia. Cột mốc đó với Myca là 2 tiếng 28 phút - không quá khó khăn với những người khoẻ, nhưng ở điều kiện thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng của hoàn lưu sau Bão làm biển động dữ dội, mưa gió đan xen làm gió giật mạnh khiến việc bơi vượt biển, đạp xe và chạy về đích khó khăn hơn muôn phần, nhưng lại là thành tựu đáng tự hào.

 

“Có lẽ mọi người không biết, đối thủ ngày thi hôm đó của Myca không ai khác chính là bản thân Myca. Không có ai thấy được những khoảnh khắc Myca nhăn nhó sau phần bơi biển ở Vũng Tàu, nghiến răng đen đét lúc đạp xe và đau đớn mệt mỏi khi chạy bộ… sẽ không ai biết được rằng đi đua không chỉ vượt qua nỗi đau từ thể xác mà còn phải còn củng cố tinh thần của chính mình trong race.

Riêng bản thân Myca đã phải tự vấn suốt mấy hôm sau cuộc thi, vì trước đó Myca đã kỳ vọng khá nhiều về bản thân trong cuộc đua lần này, nhưng sự thật lại là những thiếu sót, sai lầm trước và trong race, những con số trong cuộc đua lần này đã khiến mình khá thất vọng về bản thân. Mình thật sự nhận ra được các khuyết điểm, thiếu sót qua cuộc đua này… thật sự cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc… 

Đấy, đâu phải trong hình tươi vui là bản thân đang vui đâu.

Xin phép tâm sự chút chút vậy thôi, chứ Myca đang củng cố lại tinh thần và tập luyện chuẩn bị thật kỹ, thật chăm để chiến đấu cho cuộc đua Sea Games 31 sắp tới đây ạ.

Xin được gửi lời cảm ơn đến ban huấn luyện #Bơiđạpchạy cũng như liên đoàn 3 môn phối hợp Việt Nam đã trao cơ hội để Myca có thể cống hiến chút sức lực nhỏ bé vào nền thể thao nước nhà.”

 

Luyện tập một cách bản năng sẽ cho bạn những tiến bộ hơn so với mình của thời gian trước. Nhưng muốn bứt phá thật sự, hãy học cách tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa năng lực của mình.

Mỗi một ngành nghề hay lĩnh vực luôn đòi hỏi phương pháp nghiên cứu, thực hành khoa học, ba môn phối hợp cũng không ngoại lệ. Việc cam kết và có người hướng dẫn sẽ giúp bạn nhận được lời góp ý, chỉnh sửa, đốc thúc tốt hơn, khiến bản thân thấy trách nhiệm và tự giác hơn.

Đối với Myca, những thứ giá trị thường sẽ không miễn phí. Chính vì thế, hãy đầu tư cho việc tập luyện một cách nghiêm túc, ở những giai đoạn cần thiết để nhận lại những giá trị xứng đáng và thành tựu đáng ghi nhận.

 

5. Việc tham gia Trifactor và trở thành 1 vận động viên 3 môn phối hợp đại diện cho tuyển Việt Nam trong Sea Games 31 đã thay đổi cuộc sống của bạn ra sao?

Đối với Myca, đó là một bước ngoặt lớn, khi sở thích đã làm con đường sự nghiệp của bản thân phát triển theo hướng tích cực. Thay đổi lớn nhất mà Myca đã làm là lan tỏa lối sống ưu tú, tích cực, rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe đến với đông đảo mọi người. Thay đổi nhỏ hơn là về những mối quan hệ cá nhân, sở thích hàng ngày cũng như kết nối với mọi người. Myca tìm thấy những niềm vui nhỏ bé ở việc thấy mình đang tiến bộ, như cách một ngày thấy mình bơi nhanh hơn, đạp xe cùng một quãng đường với thời gian ngắn hơn và tự phá kỷ lục của bản thân khi chạy bộ.

 

  1. Kỳ vọng của bạn cho tương lai của thể thao ở Việt Nam?

Trong một nền kinh tế đang phát triển, Myca cho rằng, mình hoàn toàn có thể kỳ vọng một sự chú ý xứng đáng dành cho các hoạt động thể thao. Khác với việc có khá nhiều rào cản như thời gian, tài chính hay trang thiết bị tập luyện với người mới tham gia ba môn phối hợp, thì với các lớp Group X hay Gym, bạn chỉ cần đầu tư một đôi giày và bắt đầu hành trình của mình. Những viên gạch nhỏ sẽ lót đường cho bạn đi một hành trình dài bền bỉ mà không bị đuối sức, giống như cách chạy bộ cho bạn khả năng thấu hiểu cơ thể mình, rèn luyện sức bền và làm quen với tính kỷ luật trước khi bước vào những thử thách lớn hơn.

 

Cảm ơn Myca đã dành thời gian quý báu của mình, chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của bạn. Chúc bạn sẽ luôn vững tin, vượt mọi gian nan, thử thách và chiến đấu hết sức mình vì màu cờ sắc áo, mang vinh quang về cho Việt Nam nói chung và Elite Fitness nói riêng. Chúng tôi luôn tự hào về bạn - cô gái Vĩnh Trung - Tiến lên!

RELATED NEWS